วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

มะละกอ (5) เกษตรกรจันท์เพาะพันธุ์กล้ามะละกอฮอลแลนด์

แจ๋ว! เกษตรกรจันท์เพาะพันธุ์กล้ามะละกอฮอลแลนด์ขายสร้างรายได้ 1 ล./ปี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 มกราคม 2555 16:22 น.

       จันทบุรี- เกษตรชาวสวนจังหวัดจันทบุรีเพาะต้นกล้ามะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ ส่งขายทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ หลังประสบความสำเร็จสร้างรายได้ต่อปี 6 แสน ถึง 1 ล้านบาท
   
       นายนิรันดร์ ระงับใจ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ 7 ตำบลกระแจ อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี เจ้าของธุรกิจจำหน่ายต้นกล้ามะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ เปิดเผยว่า แต่เดิมได้ทดลองนำเอาต้นกล้ามะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์มาปลูกแซมไว้ในสวนผลไม้ดู เพราะที่บ้านทำอาชีพเกษตรกรรม บังเอิญการทดลองได้ผล จึงได้มีการขยายเพาะต้นกล้ามะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ เป็นอาชีพจนถึงปัจจุบัน และหันมาขยายเพาะพันธุ์ต้นกล้ามะละกอฮอลแลนด์เป็นอาชีพหลัก
   
       ปัจจุบันได้มีการส่งออกจำหน่าย และทำเป็นธุรกิจเพาะต้นกล้ามะละกอมาจนถึงทุกวันนี้ โดยครั้งแรกตนเองต้องใช้เงินทุนประมาณ 60,000 บาท เริ่มจากการสร้างโรงเรือนโดยใช้เนื้อที่เพียง 50 ตารางวา โรงเรือนหนึ่งจะบรรจุต้นพันธุ์ได้ 10,000 ต้น โดยมีขั้นตอนการดูแลไม่ยุ่งยากนัก แต่ต้องมีความเอาใจใส่ในทุกเรื่องทุกรายละเอียดของต้นมะละกอ การเพาะต้นกล้าต้องเลือกเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์คัดเมล็ดที่จมน้ำเท่านั้น
   
       ทั้งนี้ การเตรียมดินจะต้องใช้ดินที่มีคุณภาพ ผสมกับแกลบใส่ในถุงสำหรับเพาะต้นกล้า ก่อนหยอดเมล็ดพันธุ์รดน้ำใส่ปุ๋ยประมาณ 1 เดือน ก็สามารถจำหน่ายต้นกล้าได้ราคาต้นละ 5 บาท โดยโรงเรือน 50 ตารางวา สามารถเพาะต้นกล้าได้สูงสุด 10,000 ถุง ภายใน 2 เดือน สามารถคืนทุนได้ภายใน 1 ปี จะสามารถปลูกต้นกล้าได้ประมาณ 100,000 ถุง ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวสูงสุดถึง 6 แสน ถึง 1 ล้านบาทต่อปี
   
       “ตอนนี้มีลูกค้าหลายราย ทั้งคนในจังหวัดจันทบุรี นครสรรค์ กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ และชลบุรี เข้ามาสั่งจองต้นกล้ามะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ต้นกล้าพันธุ์ฮอลแลนด์ ตนเพาะพันธุ์ยังมีการส่งออกไปต่างประเทศอีกด้วย จึงทำให้ในแต่ละวันมีคนเข้ามาศึกษาดูการเพาะต้นกล้าพันธุ์ฮอลแลนด์จากตนไป จำนวนมาก ซึ่งก็ไม่ได้หวง หรือปิดบัง และพร้อมที่จะถ่ายทอดวิชาการเพาะต้นกล้าให้อย่างเต็มใจอีกด้วย” นายนิรันดร์ ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น