วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

แก้วมังกร (3) แก้วมังกรพืชเศรฐกิจตัวใหม่น่าจับตามอง

แก้วมังกรพืชเศรฐกิจตัวใหม่น่าจับตามอง



วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



        แก้วมังกรพืชเศรฐกิจสร้างรายได้ตัวใหม่  แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีสีสันสวยงาม  รสชาติอร่อยหอมหวาน  และเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  มีกากใยสูงช่วยในระบบขับถ่ายได้ดี  ทำให้ผู้บริโภคนิยมกันมากอย่างรวดเร็ว  การปลูกก็ง่ายไม่มีโรคและแมลงมารบกวนจึงเป็นพืชตัวใหม่อีกชนิดที่มีความน่า สนใจเป็นอย่างยิ่ง
 
วิธีการปลูกแก้วมังกร
      วันนี้ขอแนะนำวิธีการปลูกแก้วมังกรให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพกันครับ  แก้วมังกรสามารถปลูกในดินทุกที่แต่ไม่เหมาะที่จะปลูกในดินเหนียวและดินที่ มีความแฉะระบายน้ำไม่ดี  เพราะแก้วมังกรเป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำ  การปลูกแก้วมังกรต้องทำสำให้แก้วมังกรยึดเกาะ  โดยใช้เสาปูนเส้นผ่าศูนย์กลาง 6-8 นิ้ว ฝังเสาให้มีความลึกประมาณ 50 ฃม. แล้วใช้ยางมอเตอร์ไฃด์มาวางไว้บนหัวเสาจากนั้นให้ปักเสาปูนต้นต่อไปให้ห่าง กัน 10 ม./ต้น ขึงด้วยลวดระหว่างเสาให้เป็นที่เกาะของแก้วมังกร
 
การขยายพันธุ์แก้วมังกร
      วิธีที่ได้รับความนิยมจะใช้การปักชำต้นแก้วมังกรโดยเลือกกิ่งที่ไม่อ่อนหรือ แก่จนเกินไป  แก้วมังกรไม่นิยมการเพาะเมล็ดเพราะการเจริญเติบโตจะช้ากว่าการปักชำมากและ แก้วมังกรอาจกลายพันธุ์ได้จึงไม่เป็นที่นิยมของเกษตรกรผู้เพาะปลูก
  
การใส่ปุ๋ยแก้วมังกร
       การใส่ปุ๋ย เมื่อลงปลูกแก้วมังกรไปแล้วประมาณ 20 วันก็เริ่มใส่ปุ๋ยครั้งแรกได้  โดยใช่ปุ๋ยสุตร 25-7-7 ใส่ต้นละประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ การใส่ปุ๋ยแก่ต้นแก้วมังกรให้ใส่ปุ๋ยเดือนละ 2 ครั้ง  ช่วงหน้าแล้งควรหาฟางข้าวมาคลุมโคนต้นเพื่อรักษาความชุ่มชื่น การกำจัดหญ้าไม่ควรกำจัดจนเกลี้ยงเพราะจะไม่มีพืชคลุมดินจะทำให้ดินร้อนอาจ ทำให้ต้นแก้วมังกรตายได้  เพราะรากของต้นแก้วมังกรจะอยู่ลึกประมาณ 30 ฃม. หรือเราจะปลูกพืชคลุมดินก็จะเป็นสิ่งที่ดีมากแถวเรายังใช้ประโยชน์จากพืช คลุมดินได้อีกด้วย
 
       เมื่อกิ่งแก้วมังกรยาวห้อยลงมาจากค้าง ยาวประมาณ 60-70 ฃม.ให้ใส่ปุ๋ยบำรุงสูตร 8-24-24 เพื่อสะสมอาหารบำรุงดอกที่จะเกิดในอนาคต  พอผ่านไปหนึ่งเดือนก็ให้เด็ดยอดเพื่อให้แก้วมังกรอั้นตาดอก
 
     การปลูกแก้วมังกรไม่มีความยุ่งอยากเลยในส่วนเรื่องน้ำ  แก้วมังกรเป็นพืชที่ไม่ค่อยชอบน้ำ  หน้าแล้งให้ลดน้ำวันเว้นวัน  ส่วนหน้าฝนไม่ต้องรดน้ำแต่ต้องคอยมาดูว่าการระบายน้ำดีไหม ถ้าการระบายน้ำไม่ดีต้องช่วยนะบายน้ำออก  เพราะอาจเป็นสาเหตุให้รากแก้วมังกรเน่าได้  โรคและแมงไม่ค่อยจะรบกวนแก้วมังกรถ้ามีก็เห็นจะมีแต่มดคันไฟอย่างเดียวที่ มารบกวน  วิธีแก้ก็ให้ใช้ยากำจัดมดฉีด หรือจะใช้น้ำตาลผสมยากำจัดมดวางตรงจุดที่มดเดินผ่านก็เป็นวิธีกำจัดมดได้ อย่างเห็นผลดีทีเดียว
 


ที่มา SME4U.blogspot.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น