วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

มะละกอ (20) ปลูกมะละกอให้ออกผลช่วงแพง ใช้พื้นที่ 50 ไร่รายได้วันเป็นแสน

ทำมาหากิน : ปลูกมะละกอให้ออกผลช่วงแพง ใช้พื้นที่ 50 ไร่รายได้วันเป็นแสน

ทุกปีในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม จะเป็นช่วงที่ผลมะละกอจะมีราคาสูงที่สุดในรอบปี บางช่วงราคา ณ ที่สวนขายกันถึงกิโลกรัมละ 30 บาท เนื่องจากผลผลิต น้อย ทำให้เกษตรกรหัวก้าวหน้าอย่าง "เล็ก กอทอง" เจ้าของไร่กอทองแห่งบ้านห้วยนกแล ต.บ้านห้วยนกแล อ.พบพระ จ.ตาก คิดหาวิธีปลูกมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ในพื้นที่ 50 ไร่ บังคับให้มะละกอออกผลผลิตในช่วงที่ผลผลิตขาดตลาด ทำให้มีรายได้สูงถึงวันละเป็นแสนบาท

เล็ก บอกว่า อยู่วงการทำสวนมะละกอมานานแล้ว แต่สังเกตดูว่าในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคมของทุกปีผลมะละกอจะขาดตลาดทำให้มี ราคาที่พ่อค้าแม่ค้าไปรับซื้อจากไร่สูงถึงกิโลกรัมละ 18-30 บาท เนื่องจากว่า ผลมะละกอที่จะออกผลผลิตและเก็บผลผลิตในช่วงดังกล่าว ต้นมะละกอจะต้องออกดอกติดผลช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศค่อนข้างร้อน และแห้งแล้งจึงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการติดผลของมะละกอ เพราะดอกจะร่วงและติดผลน้อย

ดังนั้นการปลูกมะละกอถ้าจะให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม ถ้าเป็นมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์อย่างที่เขาปลูก ต้องนับย้อนหลังไป 8 เดือน คือช่วงเดือนธันวาคมและมกราคม เริ่มต้นปลูก แล้วมะละกอจะเริ่มออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน และในช่วงนี้เองจะต้องมีตัวช่วย คือ การให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเป็นช่วงแล้ง และอากาศร้อน การให้น้ำจะช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศพร้อมกับให้ปุ๋ยอย่างเพียงพอ ตรงกับความต้องการของมะละกอด้วย

การให้ปุ๋ย เล็ก บอกว่า จะให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง ต้นละประมาณ 400 กรัม ช่วงมะละกอต้นเล็กใช้ปุ๋ยสุตร 15-15-15 พอมะละกอเริ่มออกดอกเปลี่ยนมาใช้สูตร 8-24-24 เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกดอกและติดผล จากนั้นใช้สูตรนี้อย่างต่อเนื่องจะทำให้มะละกอออกดอกติดผลต่อเนื่อง ส่วนทางใบพ่นปุ๋ยน้ำสูตร 13-3-43 พร้อมกับแคลเซียม-โบรอน ตลอดทุก 10 วัน จะช่วยส่งเสริมให้มะละกอมีผลผลิตตลอด

"มะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ของผมรุ่นนี้เพิ่งเริ่มเก็บผลผลิตเมื่อกลางเดือนที่ ผ่านมา (มิ.ย.56) ปริมาณยังไม่มาก เก็บวันละ 4 ตัน (1 คันรถ) ราคาตอนนี้จากสวนกิโลกรัมละ 13-14 บาท ก็มีรายได้วันละกว่า 2 หมื่นบาท แต่ถึงปลายเดือนนี้ ถึงเดือนหน้าน่าจะเก็บผลผลิตได้มากขึ้นเป็นวันละ 8 ตัน และราคามะละกอน่าจะขยับสูงขึ้นกว่านี้เพราะทุกปีช่วงนั้นราคามะละกอจากสวนจะ อยู่ที่กิโลกรัม 20-25 บาทและบางครั้งถึงกิโลกรัมละ 30 บาท ถ้าคิดที่กิโลกรัมละ 20 บาท ก็จะได้วันละ 2.6 แสนบาท แต่ช่วงฤดูกาลผลไม้ประจำปีจำพวก มะม่วง เงาะ มังคุด ทุเรียนช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ราคาอาจจะลงมาบ้างอยูที่กิโลกรัมละ 8-10 บาทเป็นราคาจากสวน ซึ่งก็ถือว่าชาวสวนยังมีกำไร เฉลี่ยทั้งปีก็ได้เดือนละ 5 หมื่นบาท" เล็ก กล่าว
สำหรับตลาดนั้น เขาบอกว่า มะละกอฮอลแลนด์ตลาดต้องการทั้งปี และเขายืนยันว่า มะละกอเป็นไม้ผลที่น่าลงทุนที่สุดเพราะดูแลไม่ยาก ขอเพียงเข้าใจและดูแลอย่างถูกต้องเท่านั้น หากปลูกมะละกอไม่กี่ไร่ก็สามารถสร้างเงินล้านได้ไม่ยากเลย นอกจากนี้เขายังปลูกพริกขี้หนูแซมในสวนมะละกอกช่วง 3 เดือนแรก ยังสามารถสร้างรายได้เกือบ 1 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น